Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Chúng ta cùng xem xét Mô hình AISAS, một mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.
Attention: kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. (nhớ là ấn tượng có mức độ thôi nhé, đừng giống như bác Kangaro “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” thì khổ >”< ).
Interest & Share: với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
Quy trình Forum Seeding
Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
Thực hiện
Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
Đo lương, đánh giá và điều chỉnh.
Một số nguyên tắc khi làm Forum Seeding
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.
Nguyên tắc người nổi tiếng: Mai Phương Thúy mà nói câu thì còn hơn chúng ta “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.
ArtSeed Design (Nguồn: thuthuatmarketing.com)